Share

หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เอ็ดเวิร์ด ทูเลน ตามหาหัวใจไกลสุดฟ้า


ในซีรีส์เกาหลี เรามักได้เห็นหนังสือเข้ามาเกี่ยวข้องกับการดำเนินเรื่อง อย่างเช่น เรื่อง Secret Garden (หรือในชื่อภาษาไทยว่า เสกฉันให้เป็นเธอ) ที่มีหนังสือเรื่อง The Little Mermaid เข้ามาเกี่ยวข้องกับความรักของคิมจูวอนและกิลราอิม

หรือในเรื่อง You Who Came From the Stars ที่มีตัวเอกของเรื่อง โทมินจุน เป็นมนุษย์ต่างดาว ซึ่งเดินทางมาที่โลกเมื่อ 400 กว่าปีที่แล้ว ก็มีฉากที่เขาอ่านหนังสือ   The Miraculous Journey of Edward Tulane  ก่อนนอนเสมอ จนทำให้หนังสือเล่มนี้ขายดิบขายดี โดยเฉพาะเล่มที่มีหน้าปกเหมือนกับในซีรีส์เรื่องนี้

The Miraculous Journey of Edward Tulane เป็นวรรณกรรมเยาวชน ที่ “เคท ดิคามิลโล” (Kate DiCamillo) นักเขียนวรรณกรรมเยาวชนชาวอเมริกันเป็นผู้เขียน และได้ “บักแกรม อิบาทูลลีน” (Bagram Ibatoulline) วาดภาพประกอบ ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี 2549 ก่อนที่สำนักพิมพ์ Pet & Home www.petandhome.com จะนำมาตีพิมพ์เป็นภาษาไทยครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมปีเดียวกัน โดยฝีมือการแปลของ “งามพรรณ เวชชาชีวะ” ในชื่อ “เอ็ดเวิร์ด ทูเลน ตามหาหัวใจไกลสุดฟ้า” ใช้ภาพหน้าปกเหมือนกับในซีรีส์เรื่อง  You Who Came From the Stars


หนังสือเล่มนี้เป็นเรื่องราวของตุ๊กตากระต่าย ที่เกือบทั้งตัวทำจากกระเบื้องเคลือบ ชื่อ “เอ็ดเวิร์ด ทูเลน” ซึ่งคิดอยู่เสมอว่าตัวเองเป็นวัตถุชิ้นพิเศษ อาศัยอยู่กับเด็กผู้หญิงอายุ 10 ปี ชื่อ “อะบิลีน” ซึ่งมองเขาเป็นสิ่งมีค่าเช่นกัน

แล้วก็เกิดเรื่องไม่คาดคิด เมื่อเอ็ดเวิร์ดต้องพลัดพรากจากอะบิลีน และต้องผจญภัยกับเรื่องราวต่างๆมากมาย เริ่มจากการจมดิ่งลงก้นมหาสมุทรจนมาสู่ครอบครัวของชาวประมง แล้วก็ไปอยู่ในกองขยะกระทั่งได้ไปเป็นที่รู้จักอยู่ริมกองไฟของคนพเนจร และมาสู่อ้อมกอดของเด็กหญิงที่ป่วยหนัก

เรื่องราวการเดินทาง ความรัก และการพลัดพราก หลายครั้งหลายหนของเอ็ดเวิร์ด ทำให้เขาหมดหวังและพร้อมที่จะปิดตายหัวใจให้หยุดนิ่ง แต่แล้วก็ยังมีปาฏิหาริย์ที่ทำให้ผู้อ่านเห็นว่า แม้แต่หัวใจที่แตกสลายได้ง่ายที่สุดก็ยังเรียนรู้ที่จะรักได้อีกครั้ง

ปกหลังหนังสือภาคภาษาไทย พิมพ์คำบอกเล่าของ เคท ดิคามิลโล ผู้เขียน ไว้ว่า “คริสต์มาสปีหนึ่ง ฉันได้ของเล่นตุ๊กตากระต่ายสวมเสื้อผ้าโก้หรูเป็นของขวัญ สองสามวันต่อมา ฉันฝันว่ากระต่ายตัวนี้นอนคว่ำหน้าอยู่ก้นมหาสมุทร พลัดหลงจากเจ้าของและรอให้คนไปพบ ตอนเล่านิทานเรื่องนี้ ตัวฉันเองก็พลัดหลงอยู่นานเช่นกัน ก็เหมือนกับเอ็ดเวิร์ด ฉันก็กลับสู่อ้อมอกเดิมได้”


ส่วนนักเขียนรางวัลซีไรต์ ปี 2549 งามพรรณ เวชชาชีวะ ผู้แปลหนังสือเล่มนี้ บอกเล่าถึงความประทับใจที่มีต่อ The Miraculous Journey of Edward Tulane ไว้ว่า “ยิ่งอ่านหลายรอบก็ยิ่งพบว่าผู้เขียนซ่อนแง่มุมความรู้สึกละเอียดอ่อนไว้ได้อย่างสวยงาม เสียน้ำตาไปเยอะตอนแปล หวังว่าผู้อ่านจะถูกใจและมีกำลังใจที่จะตามหาความรักเหมือนเอ็ดเวิร์ด”

ท้ายที่สุดแล้ว อะไรคือปาฏิหาริย์ที่ทำให้หัวใจที่แตกสลายของเอ็ดเวิร์ด ทูเลน กลับมาเรียนรู้ที่จะรักได้อีกครั้ง เอ็ดเวิร์ดจะกลับสู่อ้อมอกเดิมได้หรือไม่อย่างไร และมีแง่มุมความรู้สึกละเอียดอ่อนอะไรที่ซ่อนไว้ในเรื่องนี้ ลองไปหาหนังสือเล่มนี้มาอ่านกันได้นะครับ

ส่วนจะอ่านภาคภาษาไทยหน้าปกเหมือนกับที่โทมินจุนอ่านก่อนนอน อดใจรอกันสักพักนะครับ หลังจากหน้าปกเหมือนในซีรีส์จำหน่ายหมดไปแล้ว ขณะนี้ สำนักพิมพ์  Pet & Home เตรียมจัดจำหน่ายหน้าปกนี้อีกครั้งในรูปแบบ Limited Edition ปกแข็งสันโค้ง พร้อมภาพประกอบสี่สีภายในเล่ม ใครสนใจ ดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ของสำนักพิมพ์นะครับ..

-----------------------------------

หมายเหตุ - เผยแพร่ครั้งแรกที่เว็บไซต์ประชาชาติออนไลน์ วันที่ 8 พฤษภาคม 2557

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More