Share

หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ฟิ ล์ ม ห่ ว ย

เสน่ห์อย่างหนึ่งของกล้องฟิล์มคือ เราไม่มีทางทราบได้เลยว่าภาพจะออกมาดีหรือไม่ จนกว่าเราจะล้างฟิล์มและอัดภาพออกมาแล้ว ผลที่ออกมาหลังลั่นชัตเตอร์ก็คงมีเพียงความทรงจำที่มีต่อภาพที่เราบันทึกไว้เท่านั้น

นั่นคงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้หลายคนหลงรักกล้องฟิล์มและมีความสุขที่ได้เฝ้ารอคอยให้ฟิล์มสักม้วนได้ผ่านกระบวนการเคมี จนได้เห็นภาพที่ออกมาแล้วหวนคิดถึงความทรงจำเมื่อตอนถ่ายภาพ ยิ่งคนเล่นกล้องฟิล์มแล้วมีโอกาสล้างและอัดภาพเองในห้องมืด ยิ่งสนุกและลุ้นเมื่อภาพค่อยๆปรากฏขึ้นบนกระดาษอัดภาพต่อหน้าต่อตาเราเอง

อย่างไรก็ตาม การถ่ายภาพก็ย่อมมีข้อผิดพลาดกันได้ หลังจากล้างฟิล์มและอัดภาพออกมาแล้ว ก็มักจะมีบางภาพที่เราคิดว่าไม่สวย หรือเกิดความผิดพลาด จนเรามองว่าภาพเหล่านั้น “ห่วย” ไม่อยากเอาออกไปโชว์ให้ใครๆเห็น เราอาจเก็บเอาไว้เป็นความทรงจำของเราเอง หรือเอาไว้เป็นบทเรียนสอนเราว่า ต่อไปต้องระวังไม่ให้เกิดความผิดพลาดนั้นอีก แม้แต่เวลาถ่ายภาพโดยใช้กล้องดิจิตอลก็มีหลายภาพที่เรามองว่าห่วย ง่ายกว่าตรงที่มีปุ่มลบภาพ แต่กล้องฟิล์มไม่มี





แต่เมื่อเวลาผ่านพ้นไปนาน ใครบางคนได้หวนกลับไปดูความห่วยของภาพจากกล้องฟิล์มของเขา จากภาพที่ไม่เคยกล้าให้ใครดู กลับเกิดความรู้สึกไม่ต้องการให้จางหายไปจากความทรงจำ เขาจึงสร้างอัลบั้มภาพห่วยๆจากกล้องฟิล์มใน facebook ของตัวเอง ที่ชื่อว่า ก.กล้องเก่า ถึงยุค www.facebook.com/galalof ซึ่งต่อมามีคนมาสนใจมากขึ้น ทำให้เขาตัดสินใจตั้ง facebook fanpage ขึ้น ชื่อ ฟิ ล์ ม ห่ ว ย www.facebook.com/FILMfailz ภายใต้สโลแกนที่ว่า “เพราะเมื่อก่อน เราตีค่าว่ามัน 'ห่วย'





แรงบันดาลใจของ ก.กล้องเก่า ถึงยุค ในการนำภาพที่เคยคิดว่า “ห่วย” มาแสดงให้คนอื่นได้ชมกันนั้น เขาบอกว่า “เมื่อก่อน ผมตีค่าว่า มันห่วยครับ เลยไม่กล้าเอาให้ใครดู แต่พอเราได้กลับมามองดูมันอีกที ผมรู้สึกว่าภาพทุกภาพมีเรื่องราว มีความเป็นธรรมชาติ รูปบางรูปถึงมันจะห่วยจนดูไม่รู้เรื่อง แต่จะมีคนนึงที่เห็นชัดในความทรงจำ คือผู้ถ่ายภาพใบนั้น จนรู้สึกว่าไม่อยากให้มันจางหายไปจากความทรงจำ เลยสร้างอัลบั้มมาลงดูเล่นเองก่อน

แต่ลงไปลงมา คนสนใจเยอะ ผมเลยคาดได้ว่า ยังมีคนแบบผม ที่ไม่กล้าลงรูปห่วยๆอีกเยอะ ผมเลยตั้งเพจขึ้นมาครับ

เพจ ฟิ ล์ ม ห่ ว ย เพิ่งตั้งได้ไม่นาน มีสมาชิกหลังจากตั้งได้ 1 สัปดาห์จำนวน 1,400 คน โดยเพจจะเปิดโอกาสให้ทุกคน “ร่วมห่วย” ด้วยการนำภาพจากกล้องฟิล์มที่เคยไม่กล้าให้ใครดู เอามาแบ่งปันกัน โดยเพจนี้จะถือว่า คำว่า “ห่วย” คือคำชม





และ ฟิ ล์ ม ห่ ว ย ได้รวมห่วยยอดฮิตไว้ 7 ข้อ คือ
1.ห่วยนิ้วบัง
2.ห่วยเบลอเบลอ
3.ห่วยสิ้นคิด (ไม่รู้จะถ่ายอะไร กดให้หมดๆ อยากล้าง)
4.ห่วยนิ้วลั่น
5.ห่วยฝาปิด
6.ห่วยเปิดฝา
7.ห่วยภาพไหว (สปีดต่ำอย่าฝืน)





และได้สรุปไว้ว่า “ส่วนมากจะเกิดจากการใช้กล้อง RF หรือ กล้องคอมแพ็ค กล้องทอยต่างๆ ที่ช่องมองภาพไม่ได้สะท้อนภาพมาจากเลนส์ แบบกล้องSLR ทำให้เราไม่รู้เลยว่า นิ้วบัง เปิดฝาปิดเลนส์ หรือโฟกัสเข้ารึยัง (เพราะส่วนมากกล้องทอยและคอมแพ็ค จะเป็นกะระยะโฟกัสเอง แบบโซนโฟกัส จึงทำให้มีโอกาส โฟกัสวืดสูง) ส่วน 3 / 4 / 6 / 7 อันนี้โทษกล้องไม่ได้ เพราะคุณมัน ‘ห่วย’ เอง”

ใครที่มีภาพจากกล้องฟิล์มที่คุณเคยตีค่ามันว่า “ห่วย” และไม่กล้าให้ใครชม ลองแบ่งปัน “ร่วมห่วย” ได้ หรือใครที่ไม่มีภาพ แต่อยากไปชมความห่วย ก็เข้าไปกัน อย่างที่แอดมินเพจนี้เขาโฆษณาเอาไว้ว่า “ต่อไปเราจะได้ลงรูปอย่างไม่เขินอายกันแล้วครับ ไปร่วมลงรูปห่วยๆกันในนี้ดีกว่า” และ “จงรักษาความห่วย...ดุจเกลือรักษาความเค็ม”

---------------------------

หมายเหตุ - เผยแพร่ครั้งแรกที่เว็บไซต์ประชาชาติออนไลน์ วันที่ 24 เมษายน 2557

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More