Share

หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

หลงเสน่ห์กล้องฟิล์ม




ท่ามกลางการเติบโตของกล้องถ่ายรูประบบดิจิตอล หลายคนคงคิดว่า กล้องฟิล์มคงกลายเป็นวัตถุโบราณในตู้โชว์หรือเพียงวางสวยๆประดับอยู่ที่ร้านกาแฟ

ยิ่งเมื่อ โกดัก หนึ่งในผู้ผลิตฟิล์มเจ้าใหญ่ในวงการ ประกาศยกเลิกการผลิตฟิล์ม Kodachrome ฟิล์มสีรุ่นแรกที่ประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์ ซึ่งเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2478  (http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1245734616) และการพัฒนากล้องดิจิตอล โดยเฉพาะในโทรศัพท์มือถือให้มีคุณภาพสูงขึ้น จนปัจจุบันนี้ บางรุ่นถึงขั้นโฆษณาว่ามีคุณภาพพอจะท้าชนกับกล้อง DSLR ได้

รวมถึงข้อจำกัดของกล้องฟิล์มหลายอย่างที่ทำให้สู้กล้องดิจิตอลไม่ได้ ที่แน่ๆคือเรื่องความสะดวกและความไว ในขณะที่กล้องดิจิตอลนั้น เราเห็นภาพทันทีหลังจากกดชัตเตอร์ กล้องดิจิตอลรุ่นใหม่มีอุปกรณ์ไวไฟเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือ เพื่อส่งภาพที่ถ่ายเสร็จเมื่อไม่กี่นาทีออกไปสู่สายตาผู้ชม แต่กล้องฟิล์มต้องรอคอยกระบวนการทางเคมี ที่ยาวนานกว่ามาก

ทุกวันนี้ การหาร้านล้างอัดภาพจากฟิล์มยากลำบากมากขึ้น โดยเฉพาะช่างภาพที่ไม่ได้อยู่ในเมืองใหญ่ ร้านถ่ายรูปที่รับล้างอัดภาพจากฟิล์มในต่างจังหวัดงดรับงานด้านนี้กันมากขึ้น ในบางจังหวัดแทบไม่มีร้านประเภทนี้อีกแล้ว เนื่องจากเครื่องมือเก่าหรือใช้งานไม่ได้

ล่าสุด หลังจากเข้ากรุงไปเดินเล่นแถวพลับพลาไชย หลายร้านปิดตัวไปแล้ว บางร้านก็ปรับตัวไปสู่ดิจิตอลเต็มตัว บางร้านให้เหตุผลว่า เมื่อก่อนยังพอขายฟิล์มและอุปกรณ์ เช่น กระดาษอัดภาพ ได้บ้าง เพราะยังมีมหาวิทยาลัยสอนวิชาถ่ายภาพโดยให้ใช้ฟิล์ม แต่เดี๋ยวนี้ขายยากแล้ว เพราะมหาวิทยาลัยเลิกสอนฟิล์ม แล้วเปลี่ยนมาสอนดิจิตอลแทน ย่านที่ยังเหลืออยู่หลายร้าน คือตรงข้ามห้างเซ็นทรัลลาดพร้าว

ข้อจำกัดของกล้องฟิล์มและพัฒนาการที่มากขึ้นเรื่อยๆของกล้องดิจิตอล ก็ยิ่งเหมือนจะตอกย้ำว่าเวลาของกล้องฟิล์มใกล้หมดลงแล้ว


แต่ในกระแสการเปลี่ยนแปลงอันเชี่ยวกรากนี้ ก็พอมีพื้นที่ให้กล้องฟิล์มอยู่บ้าง  มีช่างภาพอยู่ไม่น้อยยังคงหลงใหลในเสน่ห์ของภาพที่เกิดจากปฏิกิริยาทางเคมี ตื่นเต้นทุกครั้งกับการเฝ้ารอภาพที่จะออกมา และมีความสุขที่ได้พิถีพิถันในทุกขั้นตอน นอกจากนี้ หลายคนยังชอบความคลาสสิคและสวยของบอดี้กล้องฟิล์ม แม้แต่ในตลาดกล้องดิจิตอลตอนนี้ก็เอาบอดี้กล้องฟิล์มรุ่นเก่า รุ่นที่เคยได้รับความนิยม มาใช้เป็นต้นแบบ รวมถึงอุปกรณ์เสริมก็ทำย้อนยุคเช่นกัน

ช่างภาพที่ยังคงหลงเสน่ห์กล้องฟิล์ม ก็มีทั้งที่ใช้กล้องฟิล์มเพื่อถ่ายภาพทั่วไป กล้องโลโม่ที่ให้สีสันและภาพที่แปลกตาจากเดิม และกล้องอินสแตนท์หรือที่คนไทยเรียกติดปากกันตามชื่อยี่ห้อว่า กล้องโพลารอยด์ (เหมือนเรียกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปว่า มาม่า เรียกผงซักฟอกว่า แฟ้บ นั่นแหละครับ) โดยมีการรวมกลุ่มของผู้ใช้กล้องฟิล์มเหล่านี้ตามเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียต่างๆ เพื่อแลกเปลี่ยนพูดคุยเรื่องการใช้กล้องฟิล์ม และโพสต์ภาพที่ถ่ายจากกล้องฟิล์ม  เช่น

Facebook group คนรักกล้องฟิล์ม  www.facebook.com/groups/lovefilmcamera  ที่มีสมาชิกอยู่ราว 4,300 คน

รวมทั้งยังมีพื้นที่สำหรับการซื้อขายแลกเปลี่ยนอุปกรณ์กล้องฟิล์ม เช่น

ตลาดคนรักกล้องฟิล์ม  www.facebook.com/groups/FilmCameraMarket
เพจจำหน่ายกล้องฟิล์ม  www.facebook.com/oakeycamera2hand  ซึ่งนอกจากจำหน่ายกล้องและฟิล์มแล้ว ยังมีภาพสวยๆให้ชมอีกด้วยครับ


และอีกเพจ  www.facebook.com/galalof  ที่ทั้งจำหน่ายและรับถ่ายภาพงานต่างๆด้วยกล้องฟิล์ม

ใครยังไม่เคยใช้กล้องฟิล์ม ลองหามาใช้สักตัวนะครับ ค่อยๆโหลดฟิล์ม เดินเล่นถ่ายภาพสักม้วน เพียง 36 ใบ ลองประสบการณ์ใหม่ๆ 

เผื่อจะติดใจ หลงเสน่ห์กล้องฟิล์ม จนถอนตัวไม่ขึ้น..

--------------------------------

หมายเหตุ - เผยแพร่ครั้งแรก เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2557


Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More