Share

หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

หนกขู

คอลัมน์ รหัสหนังสือ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันอาทิตย์ที่ ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๕๐
โดย เด็กชายก้อง twitter @dekchildkong


"..ผมไม่ได้เขียนบทความเหล่านี้ในฐานะผู้รู้ ที่จริงแล้ว เรื่องราวและผู้คนในบทความที่ผมเขียนถึง กลับเป็นผู้สอนผมให้ได้เรียนรู้สิ่งต่างๆมากขึ้น.."


ในบางวันของชีวิต คุณเคยคิดหรือไม่ว่าโลกเราใบนี้ช่างเสียงดังเสียนี่กระไร
    จนคุณคิดว่า ถึงเวลาแล้วนะที่จะต้องทำอะไรสักอย่าง มากไปกว่าการก้มหน้ายอมทนฟังเสียงเหล่านั้นต่อไป
    "โตมร ศุขปรีชา" เป็นคนหนึ่งที่คิดว่าถึงเวลาแล้ว ที่จะไม่ยอมทน และลุกขึ้นมาตะโกนคำว่า "หนกขู" เสียงที่เพี้ยนไปจากคำว่า "หนวกหู" เมื่อต้องตะโกนออกมาดังๆและเร็วๆ
    ผ่านหนังสือ "รื่นรมย์ในโลกหนกขู" ซึ่งรวบรวมบทความ "World Wide Watch" ที่ตีพิมพ์ในนิตยสาร GM Plus ในช่วงปี 2547-2548 พิมพ์ครั้งแรกเมษายน 2550 โดยสำนักพิมพ์มติชน ความหนา 160 หน้า ราคา 120 บาท

    เนื้อหาภายใน "โตมร" ได้นำผู้อ่านไปเรียนรู้เรื่องราวต่างๆในโลกนี้ บอกเล่าและเปรียบเทียบเรื่องราวโน้นนี่
    หลายเรื่องเปรียบเทียบกับเรื่องราวในประเทศไทย
    ทั้งการเปรียบเทียบเรื่องการเล่นคำของ "จอร์จ บุช" ในกรณีปลาแซลมอนกับกรณีคนจน
    รางวัลอิกโนเบลกับสังคมไทยแบบ A Bug's Life
    กรณีฟิวชันฟูดกับสัตว์ฟิวชัน
    แง่มุมที่มองสิงคโปร์ ซึ่งอาจแตกต่างจากความคิดของคนไทยหลายๆคน
    สภาพของกรุงเทพฯ ที่เขาบอกว่า รื่นรมย์ไปด้วยเสียงหนกขูและคำสาปแช่ง
    "โตมร" บอกถึงการเขียนหนังสือเล่มนี้ไว้ว่า..
    "ผมไม่ได้เขียนบทความเหล่านี้ในฐานะผู้รู้ ที่จริงแล้ว เรื่องราวและผู้คนในบทความที่ผมเขียนถึง กลับเป็นผู้สอนผมให้ได้เรียนรู้สิ่งต่างๆมากขึ้น"
    "และนั่นก็คือการพยายามขยายขอบฟ้าของตัวเองออกไปให้กว้างที่สุด เท่าที่สมองน้อยๆนี้จะทำได้"
    "เราอาจไม่มีวันเรียนรู้ทุกสิ่งทุกอย่างได้หมดสิ้น"
    "แต่เพราะมันไม่รู้จักหมดสิ้นนี่แหละ จึงยังทำให้เรามีชีวิตอยู่ต่อไปเพื่อเรียนรู้"
    เมื่อปิดหน้าสุดท้ายลง
    ทำให้คิดได้ว่า การติดตามเรียนรู้เรื่องต่างๆที่เขานำมาเสนอ ช่างร้ายกาจยิ่งนัก
    บางเรื่องอาจจะทำให้ผู้อ่านหัวเราะได้ทั้งน้ำตา
    บางเรื่องก็อึ้งจนยากที่จะหัวเราะออกมาได้
    และบางเรื่องตั้งคำถามให้ผู้อ่านได้คิดต่อว่า
    คุณยังจะทนรับสภาพที่น่าหนกขูต่อไป หรือจะลุกขึ้นมาตะโกนร่วมกับเขาว่า "หนกขู"...


..........................

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More