Share

หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

แร่ใยหิน Asbestos

   แร่ใยหิน Asbestos ฟังครั้งแรก ก็ยังงงๆว่าคืออะไร
   ฟังหลายๆครั้ง ก็ยังไม่ติดหูง่ายๆ
   แต่ก็พอจะเข้าใจคร่าวๆว่า เป็นหนึ่งในสาเหตุให้เกิดมะเร็งเยื่อหุ้มปอดได้ อันตรายจน ๕๒ ประเทศทั่วโลกเขาประกาศยกเลิกไม่ให้ใช้
   แร่ใยหินที่ว่านี้ เป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น กระเบื้องมุงหลังคา กระเบื้องยาง เบรก คลัทช์ ไม้ฝา ท่อน้ำ แต่ก็ใช่ว่า ใช้ของพวกนี้แล้วจะเป็นมะเร็งกันง่ายๆ ความเสี่ยงจะเกิดแก่คนงานที่ทำงานติดตั้งผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ลองนึกภาพคนงานนั่งตัดกระเบื้องฝุ่นคลุ้ง นั่นแหละ รับไปเต็มๆ
   ต่างประเทศหลายๆที่เขาเลิกใช้เป็นส่วนประกอบกันแล้ว แต่ในประเทศไทยยังใช้อยู่ มิหนำซ้ำ ยังใช้เยอะมากจนมีปริมาณนำเข้าสูงเป็นอันดับสองของโลก !! นั่นคือมีปริมาณการใช้มากกว่า ๑ แสนตันต่อปี หรือ กิโลกรัมต่อคนต่อปี

   ที่ทำกันอยู่ตอนนี้ เพื่อช่วยป้องกันคนไทยห่างไกลแร่ใยหิน คือ การที่ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) สำนักนายกรัฐมนตรี (สคบ.) มีประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก ฉบับที่ ๒๗ และฉบับที่ ๒๙ เรื่อง ให้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของแร่ใยหินเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก
   รายละเอียดคือ กำหนดให้ผลิตภัณฑ์ ที่มีส่วนประกอบของแร่ใยหินจะต้องระบุข้อแนะนำในการใช้ คำเตือน รวมทั้งแสดงตราสัญลักษณ์ความเป็นอันตรายไว้ในฉลากสินค้า เพื่อเป็นการให้ข้อมูลแก่ผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้าซึ่งเป็นมาตรการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น
   นอกจากนี้ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยแผนงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งมี รศ.ดร.ภก.วิทยา กุลสมบูรณ์ เป็นผู้จัดการแผนงานฯ และมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค

   ยังได้ร่วมกันรณรงค์เพื่อให้ประเทศไทยยกเลิกการใช้แร่ใยหิน
   ล่าสุด ก็ได้จัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการควบคุมสินค้าที่มีส่วนประกอบของแร่ใยหิน และมาตรการบังคับใช้กฎหมาย
   พร้อมทั้งลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการควบคุมแร่ใยหิน ระหว่าง สสส.โดยแผนงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และ สคบ. เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ มีรัฐมนตรีองอาจ คล้ามไพบูลย์ เป็นประธานในงานและมอบนโยบาย
   ในงานนี้ ยังได้นำเอา ๗ จังหวัดนำร่องมาเปิดเผยประสบการณ์การทำงานรณรงค์แก่จังหวัดอื่นๆ มีตัวอย่างกิจกรรมการแสดงละครของเด็กๆจาก จ.อุบลราชธานีมาให้ชมกันด้วย
   จบงานนี้ ก็หวังว่า จะมีเครือข่ายอีกเพียบ ที่จะช่วยรณรงค์กันทั่วประเทศ เพราะยังไม่มีท่าทีว่าจะเลิกใช้กัน แม้แต่ตอนนี้ ที่มีประกาศเรื่องฉลาก แต่ก็ยังมีบางผลิตภัณฑ์ลักไก่ไม่ทำตาม หรือหลีกเลี่ยงหาช่องโหว่กัน..

------------------------------------------

ปล.๑ ใครสนใจข้อมูลเพิ่มเติม เปิดไปดูกันได้ที่ http://www.noasbestos.org เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของโครงการรณรงค์เลิกใช้แร่ใยหิน
ปล.๒ อ่านแล้วสนใจ ต้องการลงชื่อเพื่อรณรงค์ให้ยกเลิกการใช้แร่ใยหิน เชิญได้ที่ http://www.ipetitions.com/petition/noasbestos
ปล.๓ สนใจอ่านข่าวในงานประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการควบคุมสินค้าที่มีส่วนประกอบของแร่ใยหิน กดที่นี่นะครับ http://thaihealth.or.th/node/18334
ปล.๔ ส่วนภาพทั้งหมดในงานนี้ ดูได้ที่ http://www.flickr.com/photos/dekchildkong/sets/72157625463695580/

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More